MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA XE TẢI HAI CẦU KHI CHẠY TRÊN MẶT ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN

MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA XE TẢI HAI CẦU KHI CHẠY TRÊN MẶT ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN

Nguyễn Uyên Minh Đoàn

Các tác giả

Từ khóa:

Dao động, xe tải hai cầu.

Tóm tắt

Bài báo sử dụng phương pháp tách cấu trúc hệ nhiều vật MBS và phương trình Newton-Euler để xây dựng mô hình và thiết lập hệ phương trình động lực học xe tải hai cầu. Nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm Matlab-Simulink để khảo sát dao động xe tải hai cầu khi chạy trên mặt đường ngẫu nhiên theo tiêu chuẩn ISO 8608:2016 ở vận tốc V= [30 ÷ 80] km/h. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi xe tải hai cầu được chất đầy tải chạy trên các mặt đường ngẫu nhiên loại B và C ở vận tốc V = [30÷80] km/h thì hệ số tải trọng động nhỏ nhất có giá trị lớn hơn 0,5; hệ số tải trọng động lớn nhất có giá trị nhỏ hơn 1,5 và gia tốc dao động thân xe có giá trị nhỏ hơn 3m/s2 nên dao động xe tải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 2631-1:1997. Còn khi xe chạy trên mặt đường loại D ở vận tốc lớn hơn 50km/h hoặc trên mặt đường loại E ở vận tốc lớn hơn 40km/h thì hệ số tải trọng động nhỏ nhất có giá trị nhỏ hơn 0,5 và gia tốc dao động thân xe có giá trị lớn hơn 3m/s2 nên dao động xe tải vượt quá giới hạn cho phép của tiêu chuẩn ISO 2631-1:1997, xe không đảm bảo độ êm dịu chuyển động, độ an toàn động lực học và độ bền.    

Tải xuống

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Loại

Loading...