MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA XE TẢI HAI CẦU KHI CHẠY TRÊN MẶT ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN
Từ khóa:
Dao động, xe tải hai cầu.Tóm tắt
Bài báo sử dụng phương pháp tách cấu trúc hệ nhiều vật MBS và phương trình Newton-Euler để xây dựng mô hình và thiết lập hệ phương trình động lực học xe tải hai cầu. Nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm Matlab-Simulink để khảo sát dao động xe tải hai cầu khi chạy trên mặt đường ngẫu nhiên theo tiêu chuẩn ISO 8608:2016 ở vận tốc V= [30 ÷ 80] km/h. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi xe tải hai cầu được chất đầy tải chạy trên các mặt đường ngẫu nhiên loại B và C ở vận tốc V = [30÷80] km/h thì hệ số tải trọng động nhỏ nhất có giá trị lớn hơn 0,5; hệ số tải trọng động lớn nhất có giá trị nhỏ hơn 1,5 và gia tốc dao động thân xe có giá trị nhỏ hơn 3m/s2 nên dao động xe tải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 2631-1:1997. Còn khi xe chạy trên mặt đường loại D ở vận tốc lớn hơn 50km/h hoặc trên mặt đường loại E ở vận tốc lớn hơn 40km/h thì hệ số tải trọng động nhỏ nhất có giá trị nhỏ hơn 0,5 và gia tốc dao động thân xe có giá trị lớn hơn 3m/s2 nên dao động xe tải vượt quá giới hạn cho phép của tiêu chuẩn ISO 2631-1:1997, xe không đảm bảo độ êm dịu chuyển động, độ an toàn động lực học và độ bền.
Tải xuống
Chi tiết
- Ngày nhận: 06-01-2025
- Sửa lần cuối: 06-01-2025
- Ngày quyết định: 06-01-2025
- Ngày xuất bản: 06-01-2025
- Tiêu đề: MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA XE TẢI HAI CẦU KHI CHẠY TRÊN MẶT ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN
- DOI:
- Lượt xem: 1
- Lượt tải xuống: 0