Tối ưu hóa hộp giảm tốc trong xe lăn điện bằng phương pháp hàm thể tích

Tối ưu hóa hộp giảm tốc trong xe lăn điện bằng phương pháp hàm thể tích

Hồng Kỳ Lê

Các tác giả

Từ khóa:

Hộp giảm tốc trục vít, tỉ số truyền, tối ưu hóa hộp giảm tốc, phương pháp hàm thể tích

Tóm tắt

Hiện nay, đa số các xe lăn của người khuyết tật hay dùng, thường có kết cấu và chức năng đơn giản chủ yếu dùng sức người để vận hành, hoặc không có chức năng leo cầu thang. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có những nghiên cứu về xe lăn điện leo cầu thang, nhưng phần lớn mới chỉ dừng lại ở việc thiết kể, chế tạo và thử nghiệm tại phòng nghiên cứu, chưa có xe lăn điện leo cầu thang được thương mại hóa trên thị trường. Trong xe lăn điện leo cầu thang, Hộp giảm tốc là một trong những thành phần quan trọng nhất Cho tới nay, việc nghiên cứu thiết kế tối ưu hóa Hộp giảm tốc cho xe lăn điện leo cầu thang chưa được quan tâm. Bài báo này nhằm mục đích xác định tỷ số truyền tối ưu của hộp số xoắn ốc để đạt được thể tích hộp số nhỏ nhất phù hợp với mô hình xe lăn điện. Để giải quyết vấn đề này, bài báo đã ứng dụng phương pháp phân tích và quy hoạch thực nghiệm toàn phần 4 nhân tố đầu vào. Ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào đến tỷ số truyền tối ưu đã được đánh giá, phân tích. Một phương trình hồi quy để xác định tỷ số truyền tố ưu cũng đã được đề xuất. Hơn nữa, một mô hình hồi quy để tính toán tỷ số truyền tốt nhất đã được đề xuất. Mô hình đề xuất cũng được cho là rất phù hợp với số liệu thực nghiệm. Cuôi cùng, băng cách ứng dụng giá trị tôi ưu của thiêt kê hộp giảm tôc này được sử dụng đê thiêt kê một mô hình xe lăn điện thực tê vân hành ôn định

Tải xuống

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Loại

Loading...